Những ngày tháng 6 nóng như đổ lửa, chúng tôi-nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân-bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về công tác huấn luyện chuẩn bị sẵn sàng thi đấu tại Army Games 2021 của các đội tuyển Quân đội nhân dân Việt Nam. Đến từng địa điểm huấn luyện của các đội tuyển, chúng tôi ghi hình, phỏng vấn, lưu lại những khoảnh khắc luyện tập vất vả mà hăng say của các chiến sĩ, khi thì giữa thao trường nắng như chảo lửa, khi thì giữa trời mưa, lúc lại nằm trong vùng dịch.

leftcenterrightdel
 Triển khai xe chỉ huy tham mưu trong vòng thi tiếp sức quân sự. 

Đội tuyển của Binh chủng Thông tin liên lạc (TTLL) là một trong những đội đầu tiên chúng tôi đến tác nghiệp trong lần thực hiện nhiệm vụ này. Thực tế, đây cũng là đội gây nhiều ấn tượng với cánh phóng viên chúng tôi. Ấn tượng đầu tiên đó là thao trường luyện tập rất bài bản. Ngoài những trang thiết bị luyện tập cần thiết, đập vào mắt chúng tôi là chiếc loa to đặt giữa sân tập, liên tục phát ra những tiếng cổ vũ lớn: “Việt Nam cố lên!”. Đem thắc mắc hỏi Trung tá Nguyễn Đức Hiếu, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 205 (Binh chủng TTLL), Chỉ huy luyện tập của Đội tuyển TTLL, chúng tôi được giải thích: “Việc rèn luyện tâm lý thi đấu vững vàng cho những thành viên đội tuyển là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn huấn luyện gần 4 tháng qua. Bởi vậy, ngoài việc thao trường được bố trí sát với thực tế thi đấu nhất bên nước bạn, các vận động viên cũng sẽ được luyện tập trong môi trường luôn bị ảnh hưởng bởi những tiếng cổ vũ lớn, vốn là điều không thể thiếu khi ra thi đấu thực tế”.

Cần biết rằng, trong khuôn khổ Army Games 2021, đội tuyển TTLL sẽ tham gia cuộc thi chiến sĩ thông tin “Kỹ năng thuần thục”. Đây là cuộc thi đòi hỏi cả kỹ năng và thể lực tốt, bởi ngoài các nội dung chuyên ngành như hàn nối cáp quang, định hướng vô tuyến điện, thu báo, phát báo..., các vận động viên còn phải vượt qua những bãi vật cản và thực hành bắn súng AK-74. Nội dung thi phức tạp, yêu cầu độ chính xác cao, tốc độ nhanh. Bởi vậy, vận động viên cần có một “trái tim nóng” lẫn “cái đầu lạnh” để xử lý những tình huống phát sinh đột xuất, bảo đảm hoàn thành tốt nhất phần thi. Để rèn luyện cho các vận động viên, đội tuyển được chia làm 3 nhóm: Tiếp sức quân sự, Vô tuyến điện và Làm việc với các thiết bị có cấu trúc IT.

Hôm chúng tôi có mặt, trời nắng to đôi lúc lại xen lẫn những trận mưa bất chợt. Thế nhưng, các thành viên trong đội tuyển vẫn say sưa luyện tập, chẳng quản mưa hay nắng. Đã vậy, các bài luyện tập đều được xây dựng khó hơn bài thi thực tế để giúp các vận động viên rèn luyện kỹ năng ngày càng thuần thục.

Phương châm huấn luyện của đội tuyển TTLL là kỷ luật-đoàn kết-chuyên môn. Theo Trung tá Nguyễn Đức Hiếu, kỷ luật là sức mạnh của quân đội. Giữ vững kỷ luật giúp đội tuyển xây dựng một tập thể đoàn kết. Các vận động viên, huấn luyện viên và chỉ huy đội coi nhau như anh em trong một nhà, cùng chia sẻ khó khăn, gian khổ cũng như niềm vui và sự háo hức, phấn khởi khi được chuẩn bị tham gia thi đấu tại một đấu trường quân sự quốc tế lớn như Army Games.

leftcenterrightdel
 Vận động viên luyện tập cho vòng thi tiếp sức quân sự. Ảnh: TRỌNG HẢI

Năm nay, cuộc thi chiến sĩ thông tin “Kỹ năng thuần thục” có phần thách thức hơn hẳn năm trước, nhưng tinh thần quyết tâm của các thành viên trong đội tuyển chẳng hề suy giảm. Trải lòng với chúng tôi, Trung úy QNCN Nguyễn Anh Phi, thành viên nhóm tiếp sức quân sự, cho biết, bản thân anh may mắn được hai lần góp mặt trong đội tuyển TTLL. Đây là vinh dự nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với anh. Ngay từ những ngày đầu huấn luyện, anh cùng các thành viên trong đội tuyển đã xác định rõ trách nhiệm và quyết tâm làm thật tốt vai trò của mình. “Để thể hiện sự quyết tâm, trong năm đầu tiên chúng tôi đã xác định khẩu hiệu của đội tuyển là "Vượt qua chính mình". Trên cơ sở thành tích đã đạt được huy chương đồng của năm ngoái, năm nay chúng tôi xác định khẩu hiệu "Không có gì là không thể", quyết tâm đổi màu huy chương, mang vinh quang về cho Tổ quốc, quân đội và Binh chủng TTLL anh hùng”, Trung úy QNCN Nguyễn Anh Phi khẳng định.

Ngoài giờ huấn luyện bình thường, các thành viên trong đội còn tranh thủ thời gian nghỉ để luyện tập, trau dồi thêm kỹ năng. Có đồng chí 4 giờ 30 phút đã dậy luyện thu, phát báo. Có đồng chí lại miệt mài học thêm kiến thức đến 1-2 giờ sáng. Những điều này đủ thấy quyết tâm của họ không chỉ là lời nói suông. Đối với họ, cuộc thi này là thách thức nhưng cũng là cơ hội để khẳng định chính mình, chứng minh rằng với những chiến sĩ thông tin liên lạc, không gì là không thể.

Trong khuôn khổ Army Games 2021, đội tuyển của Binh chủng TTLL sẽ tham gia cuộc thi chiến sĩ thông tin “Kỹ năng thuần thục” dự kiến được tổ chức tại nước Cộng hòa Belarus. Cuộc thi gồm 6 vòng thi: Kỹ năng thu, kỹ năng phát, liên lạc mạng vô tuyến điện, định hướng vô tuyến điện, làm việc với các thiết bị có cấu trúc IT và tiếp sức quân sự. Mỗi vòng thi, ban giám khảo sẽ chọn ra một nhà vô địch dựa trên kết quả tổng kết từng vòng. Kết quả chung cuộc, đội vô địch cuộc thi chiến sĩ thông tin “Kỹ năng thuần thục” sẽ là đội có số điểm cao nhất trong thực hiện cả 6 vòng thi. 

NGỌC THƯ